Tầm quan trọng của ly thủy tinh trong quá trình thưởng thức rượu vang

Tầm quan trọng của ly thủy tinh trong quá trình thưởng thức rượu vang

Ly thủy tinh đựng rượu là một phần quan trọng trong quá trình thưởng thức các loại vang. Để việc thưởng thức những loại rượu vang trở nên hoàn hảo thì cần lựa chọn những chiếc ly đựng có thiết kế, hình dáng và kích thước phù hợp. Vì mỗi hình dáng ly thủy tinh khác nhau sẽ đem lại trải nghiệm uống rượu vang cũng khác nhau. Ở bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu tầm quan trọng của ly thủy tinh đựng rượu vang trong quá trình thưởng thức như thế nào nhé.

Mối liên hệ mật thiết giữa ly thủy tinh với rượu vang

Không phải ngẫu nhiên mà ly thủy tinh được xem là yếu tố bắt buộc trong thưởng thức rượu vang. Bởi ly thủy tinh sẽ góp phần tạo nên một trải nghiệm hoàn hảo với đồ uống nổi tiếng nhất nhì thế giới này. Cụ thể mối liên hệ giữa ly thuỷ tinh với rượu vang như sau:

- Ly thủy tinh có mối liên quan mật thiết tới việc giải phóng hương thơm. Vì khi thưởng thức rượu vang chúng ta chú ý tới hương thơm và đây cũng là yếu tố làm nên chất lượng của rượu. Khi bắt đầu quá trình thưởng thức rượu vang, chúng ta thường lắc ly và đưa lên mũi ngửi hương thơm của rượu trước rồi mới uống. Lúc này, hương thơm của rượu vang sẽ được giải phóng nhờ cồn bay hơi lên bề mặt rượu. Do đó, diện tích bề mặt ly thủy tinh càng lớn thì tốc độ giải phóng mùi hương càng nhanh chóng. Và để mùi hương không bị giải phóng nhanh và bảo tồn được hương thơm trong vang lâu hơn thì người ta ưu tiên các loại ly rượu có thiết kế miệng chụm dần vào nhau.

- Mùi hương của rượu vang không chỉ liên quan tới quá trình ủ rượu mà còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác. Rượu vang trong thùng rượu sẽ có mùi hương khác so với khi rượu tiếp xúc với không khí. Tuỳ theo phong cách và cách thưởng thức của từng loại vang mà ta xác định cần lưu hương lâu hay bay hơi hương nhanh. Từ đó, ta sẽ chọn loại ly thủy tinh có thiết kế phù hợp để đáp ứng nhu cầu uống rượu vang một cách trọn vẹn. Ví dụ như với rượu vang đỏ, bạn nên chọn ly thủy tinh có thiết kế miệng ly rộng để hương thơm có thể lan toả nhanh chóng và thể hiện rõ nét mùi hương rượu. Còn với rượu vang trắng sẽ phù hợp dùng trong ly thủy tinh miệng nhỏ để hạn chế diện tích tiếp xúc với không khí, duy trì nhiệt độ và lưu hương lâu.
- Ly thủy tinh được xem là vật trung gian để đưa rượu tới vị giác. Vì thế, ly đựng rượu sẽ tác động rất lớn tới trải nghiệm uống rượu. Có một điểm mà bạn chưa biết đó là chất liệu thủy tinh càng dày sẽ càng làm cho việc uống rượu bị cản trở và ngược lại, ly thủy tinh càng mỏng lại càng đem lại cảm giác chân thực. Song ly thủy tinh mỏng lại dễ vỡ cho nên khi chọn ly uống rượu bạn cần ưu tiên loại vừa phải và có chất lượng tốt.

Những loại ly thủy tinh uống rượu vang

Sau khi đã hiểu rõ vai trò và mối liên hệ giữa ly thủy tinh tới quá trình thưởng thức rượu vang, nhiều người thắc mắc không biết nên chọn loại ly nào là phù hợp. Tuỳ vào từng loại rượu vang mà bạn có thể chọn được chiếc ly thủy tinh riêng. Cụ thể như sau:

- Với vang sủi tăm hay được gọi là sâm panh sẽ phù hợp dùng với ly thủy tinh có dung tích từ 220 – 280ml. Loại vang này khi thưởng thức người ta thường thích ngắm những bong bóng khí sủi bên trong ly. Do đó, ly uống rượu sủi tăm sẽ là loại có kiểu dáng thon dài với bầu miệng nhỏ nhằm giữ hương rượu khi thưởng thức.
- Đối với rượu vang trắng, ly thủy tinh có bầu nhỏ với dung tích từ 300 – 450ml là hợp nhất. Bởi loại ly này sẽ giữ cho hương thơm rượu vang lâu hơn và duy trì độ lạnh.
- Ly uống rượu vang đỏ sẽ có dung tích lớn hơn so với vang trắng là 475 – 800ml. Sở dĩ ly uống vang đỏ lớn hơn là bởi loại vang này cần thở trước khi uống mới đem lại trải nghiệm thú vị nhất.

Ngoài ra, khi chọn ly rượu vang bạn nên lưu ý một số tiêu chí sau:

- Chọn ly có kiểu dáng phù hợp với từng loại rượu vang để đem lại trải nghiệm tốt nhất khi thưởng thức
- Chất lượng ly uống rượu vang cũng là yếu tố bạn cần lưu tâm. Tốt nhất, bạn nên chọn loại ly thủy tinh cao cấp đến từ thương hiệu nổi tiếng.
- Chọn nơi cung cấp ly thủy tinh uống rượu vang uy tín, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng cùng nhiều cam kết bán hàng.

Hi vọng với những thông tin mà chúng tôi vừa chia sẻ trên đây đã giúp bạn chọn được loại ly thủy tinh uống rượu vang phù hợp. Nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc nào hoặc muốn tìm mua ly thủy tinh cao cấp hãy tới ngay Gốm sứ thủy tinh Sài Gòn. Ngoài cung cấp các loại ly, cốc thủy tinh chính hãng Gốm sứ thuỷ tinh Sài Gòn còn cung cấp nhiều sản phẩm khác như bình ngâm rượu, chùm sành Bát Tràng, bình hoa thuỷ tinh, bình chiết rượu,…  Gọi ngay hotline 1900 7050 để được tư vấn chi tiết hơn về ly thủy tinh uống rượu vang nhé!

 
 

 

 

Bài trước Bài sau