Những thông tin cần biết về chóe thờ Bát Tràng

Những thông tin cần biết về chóe thờ Bát Tràng

Chóe thờ Bát Tràng là vật phẩm thờ cúng được sử dụng phổ biến trên các bộ đồ thời gia tiên, bàn thờ thần tài, thần Phật. Có thể nói, Chóe thờ gắn liền với tín ngưỡng tâm linh của người Việt. Ở trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu chi tiết hơn về Chóe thờ Bát Tràng nhé!

Vì sao lại đặt chóe trên bàn thờ?

Chóe thờ là hũ có hình dạng gần giống với chiếc chum đựng gạo ngày xưa trong các gia đình. Một chiếc chóe sẽ bao gồm 3 phần là nắp, thân và chân. Hiện nay, có nhiều mẫu chóe thờ khác nhau nhưng kiểu dáng đều có đặc điểm chung là phần thân chóe có miệng nhỏ và phình to ở giữa với ngụ ý hút tài lộc và cầu mong may mắn, bình an, hạnh phúc tới gia đình.

Chóe thờ được sử dụng để đựng các lễ vật thờ cúng như muối, gạo và nước nhằm dâng lên thờ cúng tổ tiên. Tuỳ  vào kích thước bàn thờ mà người dùng lựa chọn một chóe hoặc hai, ba chóe để trang trí.
Cũng như các vật phẩm khác trên bàn thờ, chóe thờ cần lựa chọn riêng và không dùng chung với những sản phẩm khác nhằm đảm bảo tính trang nghiêm, lòng tôn kính cho việc thờ cúng với ông bà tổ tiên, thần Phật.

Từng lễ vật trong chóe thờ có ý nghĩa gì?

Trong tín ngưỡng, tôn giáo của người Việt có sự phong phú về lễ tiết và vật phẩm thờ cúng được truyền qua nhiều thế hệ. Những lễ vật đó phải kể đến gạo, muối và nước.

Đối với muối, vừa là tài sản quý giá vừa là tượng trưng cho ý chí mạnh mẽ, trong sạch. Chóe thờ đựng muối cũng thể hiện mong ước muốn cuộc sống hưng thịnh, no đủ. Còn với gạo có nguồn gốc thiêng liêng và được ví như hạt ngọc trời. Đồng thời, lúa gạo còn mang ý nghĩa sung túc, ấm no. Việc đặt chóe thờ đựng gạo cũng thể hiện lòng biết ơn sâu sắc vì những vị thần đã ban cho chúng ta nên văn minh lúa nước và dể dâng lễ vật quý giá nhất cho ông bà tổ tiên.

Riêng với nước mang đặc tính trong sạch, thuần khiết và thanh cao. Đặt chóe thờ nước trên bàn thờ sẽ thể hiện ước mong tâm thanh tịnh và bình đẳng. Với những ý nghĩa cụ thể đó, trên bàn thờ thường đặt các chóe ngâm rượu, chóe nước, gạo và muối. Và các loại chóe này sẽ được thay vào mỗi dịp cuối năm.

Bài trí chóe thờ trên bàn thờ như thế nào là đúng?

Tuỳ bào kích thước chóe thờ và chất liệu bàn thờ mà có vị trí đặt chóe khác nhau. Nếu như bàn thờ Phật bạn chỉ cần 1 chóe đựng nước là đủ. Còn với bàn thờ gia tiên thì cần dùng tới 3 chóe nhỏ đứng muối, gạo và nước hoặc sử dụng một cặp chéo to để đựng muối gạo.

Với những chóe nhỏ cần sắp xếp 3 hũ thành hàng ngang hoặc tham giác theo thứ tự gồm nước ở giữa, muối gạo để hai bên. Nếu bàn thờ thần tài, bạn nên đặt chóe thờ sau bát hương và ở giữa ông địa sắp xếp theo hình tam giác. Riêng với bàn thờ gia tiên, bạn nên đặt chóe thờ trước bát hương và sau mâm bồng theo thứ tự hàng ngay.

Chóe thờ Bát Tràng có gì đặc biệt?

 

Chóe Bát Tràng được đánh giá cao bởi chất men đẳng cấp và mang đậm ý nghĩa phong thủy như sự sung túc về tiền bạc, tài lộc khởi phát và thu hút may mắn. Vật phẩm này cũng biểu trưng cho sự cất giữ và bảo quản tài sản, của cải của gia chủ.

Chóe Bát Tràng nhận được sự ưu ái hơn cả bởi được làm hoàn toàn thủ công bởi bàn tay của các nghệ nhân lành nghề. Chóe Bát Tràng có nhiều kích thước và chủ đề hoa văn, đương vân uốn lượn khác nhau như hình rồng, hình phượng, sen hạc, tùng cúc trúc mai, liên dư,… nhằm gia tăng ý nghĩa phong thủy.

Hiện Gốm sứ thủy tinh Sài Gòn đang cung cấp các mẫu chóe Bát Tràng cao cấp, bạn có thể tham khảo như:
- Chóe men lam Bát Tràng được làm bằng gốm cao cấp giúp mang tới độ bền cao và không bị ăn mòn theo thời gian. Quá trình pha men và vẽ màu rồi cho vào lò nung đòi hỏi sự tỉ mỉ, kinh nghiệp dày dặn của thợ làm gốm. Sản phẩm sau khi ra lò sẽ được kiểm tra tỉ mỉ từng chi tiết sao cho đạt chuẩn trước khi đưa ra ngoài thị trường. Chóe men lam Bát Tràng có màu sắc trắng sáng làm nổi bật họa tiết trên thân lọ một cách sắc nét nhất.
- Chóe men lam cổ vẽ hoa dây Bát Tràng gây ấn tượng bởi hoa dây vẽ từng nét đơn giản, mộc mạc và có gam màu xanh nhẹ nhàng tạo cảm giác thân quen mỗi khi sử dụng. Mẫu chóe này được vẽ hoàn toàn bằng thủ công cho nên nét vẽ cực kỳ mềm mại và tinh tế giúp tạo ra tổng thể đẹp mắt.
- Chóe vẽ trĩ đào men lam Bát Tràng có hoa văn kết hợp giữa ba trĩ – đào và mẫu đơn với ngụ ý sự toàn vẹn về công danh, tài lộc, hạnh phúc, sức khoẻ.

Trên đây là những thông tin cơ bản về chóe thờ Bát Tràng mà bạn cần biết. Nếu bạn có nhu cầu tìm mua và sử dụng các sản phẩm chóe sứ cao cấp hãy tới ngay Gốm sứ thủy tinh Sài Gòn nhé!

 
 

 

 

Bài trước Bài sau